วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

Posted by ไม่ระบุชื่อ on 20:01 with 1 comment

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการเลี้ยงกระต่ายแต่ไม่ทราบว่ากระต่ายต้องเลี้ยงยังไง เพราะถ้าหากเลี้ยงผิดวิธีนั้น น้องกระต่ายจะป่วยและจากเราไป เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ที่ตายง่ายมากๆ เราจึงต้องดูแลเอาใจใส่เขาให้มากๆ สักหน่อย เรามาดูข้อควรระวังสำหรับน้องๆ กันเลยดีกว่า

อาหาร กระต่ายที่อายุยังไม่ถึง 6 เดือน นั้นทางเราอยากแนะนำให้น้องๆ ได้กินแต่หญ้าขนหรือหญ้าแห้ง และ อาหารเม็ดสำหรับกระต่ายเด็กก่อนนะค่ะ เพราะระบบในการย่อยของน้องยังไม่ค่อยดีเท่าไร
* เพราะถ้าเราให้น้องรับประทานอาหารมั่วๆ เช่น แตงโม แกงกวา หรือผักที่มีน้ำเยอะ จะทำให้น้องท้องเสีย และตายได้ง่ายนั้นเอง ส่วนมากกระต่ายจะท้องเสียง่ายมากๆ ข้อนี้สำคัญมากนะค่ะ เพราะถ้ากระต่ายท้องเสียแล้ว มีเปอร์เซนสูงมากๆ ที่น้องจะตายได้เพียงข้ามคืนค่ะ *

กัดกรงแทะกรง กระต่ายบางตัวอาจจะชอบกัดและแทะกรงกัน เป็นอย่างนั้นก็เพราะน้องเบื่อที่จะอยู่ในกรงค่ะ ให้นำเอาน้องออกมาปล่อยวิ่งเล่นบาง วันละ 3-4 ครั้ง ก็ได้ เพราะถ้าปล้อยให้เขาได้ออกมาวิ่งเล่นบางเราก็จะไม่ค่อยเครียดด้วย ส่วนมากน้องก็จะออกมาวิ่งเล่นสักพักและก็จะหามุมนอนของเขาเองค่ะ

ฝึกกระต่ายให้ใช้ห้องน้ำ มือใหม่หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าน้องกระต่ายสามารถฝึกนิสัยเขาให้สามารถใช้ห้องน้ำของกระต่ายได้นะค่ะ โดยการนำเอา อึหรือฉี่ของน้อง ไปใส่ไว้ในห้องน้ำ เพราะน้องจะจำกลิ่นอึและฉี่ของตัวเองได้ แล้วเขาก็จะมักไปอึและฉี่ที่ๆ เขาได้กลิ่นค่ะ ตัวนี้ต้องใช้เวลาฝึกกันสักหน่อยนะค่ะ

การอาบน้ำ ข้อนี้ไม่ค่อยแนะนำให้อาบน้ำให้น้องนะค่ะ หรือ ถ้าน้องๆ ซนจนสกปกติจริงๆ ให้นำเอาผ้าชุ่มน้ำมาค่อยๆ เช็ดตามขนของน้องแทนค่ะ หรือถ้าอยากอาบจริงๆ ควรเลือกวันที่อากาศร้อนจริงๆ นะค่ะค่อยนำน้องไปอาบน้ำได้ และก็ต้องเป่าขนของน้องให้แห้งด้วยนะค่ะ ไม่งั้นน้องอาจจะไม่สบายได้นั้นเอง

พยายามพูดคุยกับเขาบ่อยๆ ให้การที่เราพูดคุยกับน้องบ่อยๆ นั้นจะทำให้น้องคุ้นเคยกับเรา และช่วยเข้ามาเล่นกับเรานั้นเอง เราสามารถบอกห้ามสิ่งต่างๆ ที่น้องกำลังจะทำได้ด้วยนะค่ะ เช่นจะไปกัดสายไฟ ถ้าเราดุน้อง น้องก็จะวิ่งออกมาค่ะ ไม่กัด ตัวนี้สอนกันได้จริงๆ นะค่ะ กระต่ายของเราก็เป็นค่ะ อิอิ บอกห้ามทำนู้นนี้นั้นก็หยุดทำเลยแหละ

การให้น้ำ ควรให้เป็นขวดที่น้องสามารถเอาลิ้นไปแทะดื่มได้เลย ไม่แนะนำให้เอาเป็นถ้วยใส่น้ำนะค่ะ เพราะอาจจะมีอึหรือฉี่ของน้องอยู่ในนั้นได้

กระต่ายถ้าหากไม่อึ แนะนำให้ไปพบหมอได้เลยค่ะ ถ้าบ้านใครสามารถซื้อนมแพะมาได้ ก็แนะนำให้นำนมแกะมาให้น้องกินค่ะ (ห้ามนำนมวัวให้น้องกินนะค่ะ จะท้องเสียเอาได้) เพราะจช่วยให้น้องขับถ่ายได้ สังเกตุดูนะค่ะว่า ถ้าวันนึงน้องอึไม่ถึง 100 เม็ด นั้นแสดงว่าผิกปกติแล้วค่ะ หรืออีกวิธีเช็ตคือการไปลูบที่ท้องของน้อง ถ้าท้องออกป่องๆ แข็งๆ แสดงว่าท้องอืดค่ะ

วันนี้ก็ขอแนะนำหลักๆ กันเท่านี้ก่อนนะค่ะ เพราะจริงๆ อาจจะมีมากกว่านี้แต่แอดมินขี้เกียจพิมพ์แล้วจร้า 5 5 5+ รอติดตามบทความหน้านะค่ะ แต่ที่บอกไปนี้ก็ใช้ในชีวิตประจำวันของน้องๆ ที่เป็นกันบ่อยๆ ค่ะ เช่นท้องเสีย ไม่อึ ประมาณนี้ค่ะ

1 ความคิดเห็น:

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
Copyright © สอนวิธีดูแลกระต่าย รักษากระต่ายป่วย กระต่ายท้องเสีย