วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

Posted by ไม่ระบุชื่อ on 02:44 with 12 comments

กระต่ายท้องเสียนั้นจงจะหาหมอค่ะ ไม่แนะนำให้รักษาเอง ยกเว้นจะเป็นผู้ชำนาญอย่างสมาชิกบางคนในบ้านช่องโพรงกระต่ายหน่ะค่ะ  กระต่ายโตส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยท้องเสียจ๋า กระต่ายเด็กจะท้องเสียง่ายกว่ากระต่ายโตคะ

กระต่ายท้องเสียจำนวนมากจะจบชีวิตจากการขาดน้ำค่ะ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก ในช่วงที่เราพยาบาลกระต่ายท้องเสียหรือรอเวลาไปหาหมอนั้นควรจะให้กระต่ายได้รับประทานน้ำค่ะ  ถ้ากระต่ายท้องเสียและหูเย็น บอกว่าเริ่มขาดน้ำมากแล้วค่ะ จำต้องให้น้ำจ้ะ

การทำให้กระต่ายไม่ขาดน้ำนั้นมีหลายวิธีขา

อันดับแรกก็คือการให้น้ำเกลือใต้ผิวหนัง อันนี้หมอคงให้ถ้ามีการขาดน้ำมาก อย่างไรตอนนำไปพบนายแพทย์ก็ลองขอความเห็นแพทย์ดูนะจ๋า ว่าเค้าขาดน้ำมากหรือเปล่า 

อันดับที่สองก็คือ การให้น้ำเกลือแร่ ที่ดีที่สุดก็คือการให้น้ำเกลือแร่ที่ทำสำหรับกระต่าย เช่น Bio-Lapis ของ Protexin ซึ่งคงต้องขอให้คุณแพทย์จ่ายให้ค่ะ แต่ถ้าไม่มี Bio-Lapis ก็สามารถให้น้ำเกลือแร่คนได้คะ รสธรรมดาดีที่สุด อย่างไรก็ตามถ้าไม่มีก็รสไหนก็ได้คะ  เคยถามแพทย์ แพทย์บอกว่าผสมธรรมดาเหมือนที่ให้คนค่ะ ให้น้ำเกลือของเด็กจะดีกว่าแต่ถ้าไม่มีของผู้ใหญ่ก็ให้ได้ค่ะ ให้ทุกๆ ชั่วโมงคะ ให้ทีละหลายๆ มิลลิลิตรได้ค่ะ แต่ถ้าในกรณีที่ไม่มี หรือไม่อยากใช้น้ำเกลือแร่ก็ใช้สูตรนี้ก็ได้จ้ะ

   น้ำเปล่าสะอาด 1 แก้ว
   น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
   ผงฟู 1/4; ช้อนชา
   เกลือ 3/16 ช้อนชา (เอาช้อน 1/4; ตักแล้วเอาออกไปนิดหน่อย หรือใช้ช้อน 1/8 แล้วตักพูนๆ)

สูตรนี้ผู้เพาะกระต่ายในต่างประเทศได้ลองใช้และพบว่าใช้ได้ผลดีคะ อันนี้ความคิดส่วนตัวคิดว่าน่าจะดีกว่าสูตรน้ำแดงเฮลส์บลูบอยนะคะ 

มีแพทย์คนเคยบอกว่าใช้เกลือกับน้ำตาลละลายน้ำก็ได้ค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าหาผงฟูไม่ได้ก็ใช้แต่เกลือกับน้ำตาลก็พอจะได้เหมือนคะ การใส่ผงฟูจะไปช่วยลดการเป็นกรดในระบบย่อยอาหาร เนื่องจากกระต่ายที่ท้องเสียจะมีกรดเยอะค่ะ

นอกจากการให้น้ำแล้ว ยังจะต้องให้อาหารด้วยขา งดผัก หมอบางคนอาจจะให้รับประทานผักต่อ แต่เราไม่แนะนำค่ะ กระต่ายท้องเสียไม่มีแรง และจะไม่อยากทานอะไรค่ะ และผักก็ยังอาจจะทำให้กระต่ายท้องเสียมากขึ้นได้คะ  หากว่าเป็นไปได้อยากให้ป้อน Critical Care ของ Oxbow ค่ะ

Critical Care ของ Oxbow นี้เป็นอาหารสำหรับสัตว์ฟันแทะที่ป่วย กินไม่ได้ หรือพักฟื้นค่ะ เหมาะกระต่ายเป็นไข้โดยตรงทำจากหญ้าทิมโมธี และอื่นๆค่ะ ไม่ใช่ผงผักบดนะคะ แต่ถ้าหา Critical Care ไม่ได้จริงๆ ให้เป็นอาหารเม็ดผสมน้ำก็ได้ค่ะ อาหารเด็กอ่อนที่เป็นขวดๆ ยี่ห้อเกอร์เบอร์หรือยี่ห้ออื่นก็ให้ได้ค่ะ เคยอ่านในเว็ปมีคนบอกช่องทางให้ใช้รสกล้วย เนื่องจากในกล้วยมีโปแทสเซี่ยมค่ะ 

ถ้าหากไม่มี Critical Care อาหารกระต่ายป่วยสูตรนี้ก็น่าสนใจค่ะ ได้มาจากคุณ Laurie Stroupe ค่ะ

  อาหารเม็ด 3 ช้อนโต๊ะ
  น้ำเกลือแร่สำหรับเด็ก ครึ่งถ้วย
  ยาแก้ท้องอืดที่มีตัวยา Simethicone 2-3 หยด
  อาหารเด็กอ่อน ครึ่งขวด

ยาแก้ท้องอืดที่มีตัวยา Simethicone เท่าที่รู้มียี่ห้อ แอร์-เอ็กซ์ (Air-X), โอวอลดรอปส์ (Ovol drops), ดิสฟลาติล (Disflatyl), ไมลอมดรอปส์ (Mylom drops) แต่อาจจะมีมากกว่านี้ ถามหมอยาใกล้บ้านคุณๆได้ค่ะ

ในช่วงที่เค้าท้องเสียเค้าอาจจะเคร่งเครียดจากอาการท้องเสียมาก จนกระทั่งระบบย่อยอาหารหยุดทำงานและจะทำให้เค้าท้องอืดได้ ถึงแม้ว่าจะหายท้องเสียแล้วก็ตามค่ะ เมื่อกระต่ายท้องอืดจะปวดท้องค่ะ การที่เราให้ยาแก้ท้องอืดเป็นการป้องกันค่ะ

วิธีการให้อาหารโภชนาป้อนน้ำกระต่ายท้องเสีย หรือกระต่ายไม่สบาย ไม่ควรเอาใส่ขวดหรือใส่ถ้วยแล้ววางไว้ให้กระต่ายรับประทานเองนะคะ

อันนี้เป็นเรื่องความเป็นความตายเลยนะคะ เอาอาหารหรือน้ำใส่ไซริงค์แล้วป้อนค่ะ ไม่ใช่เอาไซริงค์ไปแหย่ๆ ปาก แล้วบอกว่าน้องไม่กิน น้องไม่ชอบ อันนี้ไม่ได้นะคะ ต้องอุ้ม ป้อน ไม่กินก็บังคับค่ะ เพื่อชีวิตเค้าค่ะ

ไม่ต้องกลัวกระต่ายโกรธเกลียดเลยนะคะ ปล่อยให้โกรธไปก่อน เดี๋ยวไปโอ๋กันทีหลังค่ะ ถ้าเค้าไม่ให้อุ้มก็เอาผ้ามาห่อค่ะ อย่าให้ดิ้นค่ะ บังคับให้ได้นะคะ 

เพราะว่าเรื่องของการทำความสะอาดกระต่าย อย่าเพิ่งอาบน้ำโดยเด็ดขาดค่ะ ให้เอาผ้าชุบน้ำเช็ด หรือล้างเป็นส่วนๆ ไป เช่น ล้างเฉพาะขา เป็นต้น ถ้าจำเป็นต้องตัดขนก็ตัดค่ะ เรื่องสวยเอาไว้ก่อนค่ะ ช่วงท้องเสียร่างกายเค้าอ่อนแอค่ะ ถ้าอาบน้ำจะมีโอกาสทำให้มีโรคแทรกได้ค่ะ

เครดิตรูป:  www.vs.mahidol.ac.th/hospital/index.php/article/70-rabbit

12 ความคิดเห็น:

  1. ดีครับ..ช่วยได้จริง

    ตอบลบ
  2. กระต่ายเด็กใช้สูตรนี้ได้ป่าวครับ

    ตอบลบ
  3. อยากรู้ว่า อึเหมือนเมือกผสมอึเม็ดตรงก้นอ้ะค่ะเกิดจากอะไรอันตรายไหม หรือปกติค่ะ

    ตอบลบ
  4. ทำไง น้องกระต่ายหายท้องเสีย

    ตอบลบ
  5. อาหารเด็กคืออะไรบ้างคะ

    ตอบลบ
  6. ค่ารักษาเท่าไรคะ

    ตอบลบ
  7. ค่ารักษาเท่าไรคะ

    ตอบลบ
  8. ค่ารักษาเท่าไรคะ

    ตอบลบ
  9. น้องท้องเสีย..แล้วพาน้องไปหาหมอ กลับมาน้องยังOKอยู่ ผ่านมา3ช.ม น้องมีอาการสะอึก2ครั้งและก้อนอนนิ่งเลยค่ะ แต่จับผ่านใบหูเบื้องต้น น้องเริ่มตัวอุ่นแร้ว เพราะเอาน้องนอนอบยุ่ แบบนี้จะต้องทำยังไงต่อค่ะ ยาที่หมอให้มากินได้อีกทีตอนเช้าค่ะ ใจคอไม่ดีเลยตอนนี้😥😥😥

    ตอบลบ
  10. น้องท้องเสีย..แร้วหลังกลับจากไปพาไปหาหมอแร้วน้องมีอาการสะอึกและนอนนิ่งค่ะ จะต้องทำยังไงค่ะ

    ตอบลบ
  11. Cobalt vs Titanium Drill Bits - Tiagian Art - Titanium Art
    Cobalt vs Titanium Drill Bits. Cobalt, also titanium gold called the C-16 is a chip with a titanium pots and pans single die head hypoallergenic titanium earrings and titanium easy flux 125 amp welder a unique feature which titanium rings makes it a great choice for chip collectors

    ตอบลบ

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
Copyright © สอนวิธีดูแลกระต่าย รักษากระต่ายป่วย กระต่ายท้องเสีย