วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

Posted by ไม่ระบุชื่อ on 07:13 with 1 comment
ปกติแล้วสัตว์ที่มีขนเกือบทุกชนิดมักจะมีขนหลุดร่วงเป็นธรรมดา ถ้าหากเราใส่เสื้อสีดำก็จะมองเห็นได้ชัดเจน แต่ถ้าหากขนร่วงเยอะมากจนผิดปกติให้ดูจากสาเหตุหลักๆ ตามด้านล่างเลย

ขนร่วงแบบเป็นสะเก็ดคล้ายรังแค ผิวหนังมีสะเก็ดแผล หรือ ผิวหนังแดง นั้นอาจจะเกิดจากเชื่อราต้องนำกระต่ายไปหาหมอเพื่อหยดยา แต่ถ้าหากเป็นมากแนะนำให้ทายาแล้วใช้แชมพูสำหรับสัตว์เล็กอาบด้วย

อาการเครียด เมื่อกระต่ายของเราเครียดไม่ว่าจะเป็นเพราะอาการร้อนหรือเปลี่ยนที่อยู่ให้ก็จะทำให้กระต่ายของหลายๆ คนเกิดอาการเครียดและขนร่วงได้

อาหารการกิน อาหารการกินส่วนใหญ่จะเกิดกับกระต่ายที่กินแต่อาหารเม็ดที่มีคุณค่าของสารอาหารต่ำ วิธีรักษาคือ ให้เอาผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ให้กินวันละ 25-100 mg.

ระยะเวลาผลัดขน กระต่ายจะมีช่วงเวลาในการผลัดขนของตัวเองเมื่ออายุครบประมาณ 4 เดือนขึ้นไปเพื่อสร้างขนใหม่ที่แข็งแรงกว่าเดิม หากพบขนในช่วงนี้ให้ค่อยๆ หวีขนก่อนอาบน้ำและหลังอาบน้ำก็จะช่วยผลัดขนเก่าออกไปได้เร็วยิ่งขึ้น

อาการของกระต่ายท้อง เนื่องจากมีฮอโมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงก็ให้เอาผักผลไม้ที่มีวิตามินซีให้กินก็จะช่วยได้ค่อยอย่างดี

อาการป่วย ถ้าหากกระต่ายของเราป่วยก็จะมีอาการขนร่วงเยอะนั่นเอง ให้สังเกตุดูที่ตาของน้อง ถ้าหากน้องมีขี้ตา หรือ กินอาหารน้อยลง ให้รีบนำน้องไปพบหมอด่วน อย่าปล่อยให้เกิน 2 วัน เป็นไปได้ควรนำไปพบหมอให้เร็วที่สุด

ทั้งหมดนี้ทางเว็บได้รวบรวมมาจากแหล่งความรู้แล้วนำมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านและศึกษากันนะค่ะ สำหรับกระต่ายใครที่มีอาการขนร่วงผิดปกติให้สังเกตุดูได้ตามแต่ละหัวข้อที่เขียนขึ้นมาได้เลยค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. กระต่ายของหนูเปนพันธ์lion haed ตัวผู้ มันขนร่วงเป็นกำๆไม่ทราบเป๋นเพราะอะไรคะอาการป่วยไม่มีค่ะ เครียดก็ไม่เครียเยังวิ่งเล่นปกติช่วยตอบด้วยนะคะ




    ตอบลบ

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
Copyright © สอนวิธีดูแลกระต่าย รักษากระต่ายป่วย กระต่ายท้องเสีย